project เด็กและเยาวชน

ส่งน้อง(ด.ช.วุฒิ ชั้นม.1 )เรียน สร้างเด็กดี ผมอยากเป็นครู

เราสามพี่น้อง ช่วยกันดูแลพ่อที่พิการ ผมอยากได้กำลังใจ อยากเรียนหนังสือต่อ ผมคิดว่ามีข้าวกินทุกมื้อก็โชคดีแล้ว แต่ถ้าผมได้ทุนการศึกษา ผมจะตั้งใจเรียน เป็นครูที่ดีของสังคม 

ระยะเวลาโครงการ 4 เดือน พื้นที่ดำเนินโครงการ ปราจีนบุรี

ยอดบริจาคขณะนี้

35,000 บาท

เป้าหมาย

35,000 บาท
ดำเนินการไปแล้ว 100%
จำนวนผู้บริจาค 16

สำเร็จแล้ว

ความคืบหน้าโครงการ

จดหมายจากน้องวุฒิ

2 กุมภาพันธ์ 2016
ดูความคืบหน้าโครงการทั้งหมด

ที่มา/ความสำคัญโครงการ :

ผมอายุ 12 ปี 8 เดือน เรียนโรงเรียนในจังหวัดปราจีนบุรี มีพี่น้อง 3 คนคือ พี่ชาย ผมและน้องชายฝาแฝด พี่ชายเรียนอยู่ชั้นม.2 ส่วนผมและแฝดน้องเรียนอยู่ชั้นป.6 เมื่อผมเรียนอยู่ชั้นอนุบาล1 พ่อและแม่แยกทางกัน แม่ไปมีครอบครัวใหม่อยู่ทางภาคใต้ ผมและพี่น้องอยู่กับพ่อทั้งหมด พวกผมคิดถึงแม่ ร้องไห้หาแม่เกือบทุกวัน ส่วนพ่อก็พยายามดูแลลูกๆ ออกหาเงินรับจ้างทั่วไป
เมื่อผมเรียนอยู่ชั้น ป.2  พ่อออกทำงานเป็นปกติ พ่อขี่มอเตอร์ไซค์ชนเสาไฟฟ้า ทำให้พ่อต้องถูกตัดขาข้างหนึ่งกลายเป็นเป็นคนพิการ ต้องรักษาตัวอยู่นานมาก ไม่มีรายได้ ทำงานหาเลี้ยงลูกก็ไม่ได้อีก ต้องอาศัยญาติช่วยดูแลลูกๆ เพื่อไม่ให้ลูกอดตาย พ่อพยายามปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงกบไว้กินเอง แต่ก็ไม่พอกิน จึงไปเรียนวิชาชีพระยะสั้นคือการตัดผมชาย และรับจ้างตัดผมที่บ้าน วันละ3-4 คน รายได้ไม่แน่นอน บางวันก็มีลูกค้า บางวันไม่มีต้องไปขอข้าวสารจากบ้านป้าและปู่ ที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป 
บ้านผมเป็นเพิงเล็กๆ ติดพื้นดินไม่แข็งแรง พวกผม พี่และน้อง จะช่วยกันทำความสะอาดบ้าน ช่วยพ่อ ดูแลพ่อ กวาดบ้าน ล้างจาน ทำกับข้าว รดน้ำผักสวนครัวแปลงเล็กๆ ในวันหยุด พวกผมจะออกไปรับจ้างทำงานก่อสร้าง ยก แบก หิน อิฐ ปูน ตามที่เขาให้ทำ 
พวกเราจะเชื่อฟังผู้ใหญ่ ไม่ดื้อซน จนคุณครูชม ผมคิดว่าถ้าเราขยันเราก็จะไม่อดตาย ผมอยากมีกำลังใจ อยากมีเงินเรียนหนังสือ แต่ไม่รู้จะไปหาที่ไหนและผมคิดว่ามีข้าวกินทุกวันก็ดีแล้วและถ้าผมได้รับทุนการศึกษา ผมสัญญาว่าจะตั้งใจเรียนโตขึ้นเป็นครูที่ดีของสังคมครับ
 
**หมายเหตุ เด็กคนนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้ทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อในชั้น ม.1 จากคนใจดีในเทใจกันแล้ว แต่จะดีไหมที่เราจะทำให้เด็กเหล่านี้มีทุนเรียนต่อจนจบมัธยมปลาย หรือ สายอาชีพ เพื่อให้พวกเขาเหล่านี้ได้มีสินทรัพย์อันล้ำค่าในการดูแลตัวเอง ครอบครัว และสังคมไทยต่อไป**

ประโยชน์ของโครงการ :

เงิน 600 บาท มีค่าแค่ไหนสำหรับคุณ?
สำหรับชีวิตของเด็กที่ขาดแคลน เงินจำนวนนี้ช่วยส่งให้เขาเรียนไปโรงเรียนต่อได้อีก 1 เดือน
ร่วมลงขันเพื่อมอบอนาคตให้กับพวกเขา ผ่านโครงการ "ส่งน้องเรียน สร้างเด็กดี" วันนี้
• เพื่อที่เยาวชนไทยของเราจะได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่ควรจะเป็น
• เพื่อที่เยาวชนไทยของเราจะเติบโตอย่างมีความรู้ควบคู่คุณธรรม 
• เพื่อที่เยาวชนไทยของเราจะเป็นอนาคตของประเทศไทยได้อย่างแท้จริง

กิจกรรมที่จะดำเนินโครงการ :

การมีส่วนร่วมด้วยการบริจาคเงินของท่านจะทำให้มูลนิธิฯ สามารถขยายโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนที่ขาดโอกาสได้ทั่วถึงมากขึ้น โดยมูลนิธิฯ จะคัดเลือกนักเรียนที่เหมาะสมจากทั่วประเทศเพื่อให้ทุนการศึกษาแบบต่อเนื่องและดูแลนักเรียนด้วยความเอาใจใส่ โดยจะส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนต่อจนจบมัธยม 6 ทั้งนี้ นักเรียนที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับทุนการศึกษา ปีละ 7,000 บาท โดย 6 ปีใช้งบประมาณทั้งหมด 42,000 บาท
การคัดเลือกนักเรียนทุนในแต่ละปี มูลนิธิฯ จะดำเนินการร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาโดยมูลนิธิฯ จะเป็นผู้คัดเลือกนักเรียนทุนในรอบสุดท้าย ทั้งนี้ จะพิจารณาจากสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวและเรื่องราวชีวิตของนักเรียน 
ตลอดระยะเวลาของการเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิยุวพัฒน์ นักเรียนทุนจะได้รับการดูแลและปลูกฝังคุณธรรมจากมูลนิธิฯ ผ่านการเขียนจดหมายโต้ตอบ พูดคุยโทรศัพท์ เยี่ยมเยียนนักเรียนทุน และยุวพัฒน์สาส์น – วารสารราย 3 เดือนที่เปี่ยมด้วยเนื้อหาและคุณค่าสำหรับการพัฒนาตนเองให้เป็นคนดีมีความรู้รอบตัวและมีความรับผิดชอบต่อสังคม

ภาคี :

จดหมายจากน้องวุฒิ

2 กุมภาพันธ์ 2016

 

ไม่มีข้อมูล