project เด็กและเยาวชน

ส่งน้อง(ชัย ชั้นม.1)เรียน สร้างเด็กดี ผมอยากเป็นจิตรกร

ผมตั้งใจเรียนสูงที่สุดเท่าที่จะเรียนได้ ผมจะเป็นเสาหลักของครอบครัวให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เลี้ยงดูพ่อแม่ที่ป่วย

ระยะเวลาโครงการ 4 เดือน พื้นที่ดำเนินโครงการ นครราชสีมา

ยอดบริจาคขณะนี้

39,049 บาท

เป้าหมาย

35,000 บาท
ดำเนินการไปแล้ว 112%
จำนวนผู้บริจาค 48

สำเร็จแล้ว

ความคืบหน้าโครงการ

จดหมายจากน้องชัย

2 กุมภาพันธ์ 2016
ดูความคืบหน้าโครงการทั้งหมด

ที่มา/ความสำคัญโครงการ :

ผมอายุ 11 ปี 9 เดือน เรียนโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา อาศัยอยู่กับพ่อและแม่ พ่อของผมตาบอดทั้งสองข้าง เนื่องจากสารพิษตะกั่วสะสมในร่างกาย จนแพทย์ไม่สามารถรักษาได้ ทำให้เกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำจนทำให้ตาทั้งสองข้างค่อยๆ บอดลง พ่อต้องไปรับยาจากแพทย์ทุกๆ 2-3 เดือนตลอดชีวิต ส่วนแม่ก็ป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบ ทำงานเลี้ยงครอบครัวได้ไม่เหมือนเดิมแล้ว เมื่อแม่ไม่มีแรง อ่อนเพลีย ต้องหยุดพักและจะสามารถทำงานต่อได้ แม่ต้องไปรับยาที่โรงพยาบาลทุก 2-3 เดือน ตลอดชีวิตเช่นเดียวกัน
 
แม่ผมทำงานรับจ้างทำความสะอาดบ้านได้เงินวัน 100 บาท บางวันไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว ผมจึงออกไปหางานรับจ้างแต่ก็ไม่มีใครให้ทำเพราะเห็นว่าผมยังเด็กเกินไป ผมจึงช่วยดูแลท่านและทำความสะอาดบ้านทุกอย่าง ทุกวันผมได้เงินไปโรงเรียนวันละ 20 บาท และได้คูปองจากครูประจำชั้นวันละ 13 บาท ทำให้ผมมีเงินเหลือไว้ออม เพื่อเป็นทุนการศึกษา แต่อาจไม่เพียงพอเมื่อต้องใช้จ่ายในยามฉุกเฉินของครอบครัว 
 
ผมฝันว่าอยากเป็นจิตรกรและเรียนสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อเป็นเสาหลักของครอบครัวให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ผมจะนำเงินไปซื้ออุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน และเป็นค่ารักษาพยาบาลของพ่อและแม่ด้วยครับ
 
**หมายเหตุ เด็กคนนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้ทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อในชั้น ม.1 จากคนใจดีในเทใจกันแล้ว แต่จะดีไหมที่เราจะทำให้เด็กเหล่านี้มีทุนเรียนต่อจนจบมัธยมปลาย หรือ สายอาชีพ เพื่อให้พวกเขาเหล่านี้ได้มีสินทรัพย์อันล้ำค่าในการดูแลตัวเอง ครอบครัว และสังคมไทยต่อไป**

ประโยชน์ของโครงการ :

เงิน 600 บาท มีค่าแค่ไหนสำหรับคุณ?
สำหรับชีวิตของเด็กที่ขาดแคลน เงินจำนวนนี้ช่วยส่งให้เขาเรียนไปโรงเรียนต่อได้อีก 1 เดือน
ร่วมลงขันเพื่อมอบอนาคตให้กับพวกเขา ผ่านโครงการ "ส่งน้องเรียน สร้างเด็กดี" วันนี้
• เพื่อที่เยาวชนไทยของเราจะได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่ควรจะเป็น
• เพื่อที่เยาวชนไทยของเราจะเติบโตอย่างมีความรู้ควบคู่คุณธรรม 
• เพื่อที่เยาวชนไทยของเราจะเป็นอนาคตของประเทศไทยได้อย่างแท้จริง

กิจกรรมที่จะดำเนินโครงการ :

การมีส่วนร่วมด้วยการบริจาคเงินของท่านจะทำให้มูลนิธิฯ สามารถขยายโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนที่ขาดโอกาสได้ทั่วถึงมากขึ้น โดยมูลนิธิฯ จะคัดเลือกนักเรียนที่เหมาะสมจากทั่วประเทศเพื่อให้ทุนการศึกษาแบบต่อเนื่องและดูแลนักเรียนด้วยความเอาใจใส่ โดยจะส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนต่อจนจบมัธยม 6 ทั้งนี้ นักเรียนที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับทุนการศึกษา ปีละ 7,000 บาท โดย 6 ปีใช้งบประมาณทั้งหมด 42,000 บาท
การคัดเลือกนักเรียนทุนในแต่ละปี มูลนิธิฯ จะดำเนินการร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาโดยมูลนิธิฯ จะเป็นผู้คัดเลือกนักเรียนทุนในรอบสุดท้าย ทั้งนี้ จะพิจารณาจากสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวและเรื่องราวชีวิตของนักเรียน 
ตลอดระยะเวลาของการเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิยุวพัฒน์ นักเรียนทุนจะได้รับการดูแลและปลูกฝังคุณธรรมจากมูลนิธิฯ ผ่านการเขียนจดหมายโต้ตอบ พูดคุยโทรศัพท์ เยี่ยมเยียนนักเรียนทุน และยุวพัฒน์สาส์น – วารสารราย 3 เดือนที่เปี่ยมด้วยเนื้อหาและคุณค่าสำหรับการพัฒนาตนเองให้เป็นคนดีมีความรู้รอบตัวและมีความรับผิดชอบต่อสังคม

ภาคี :

จดหมายจากน้องชัย

2 กุมภาพันธ์ 2016

 

 

ไม่มีข้อมูล