เด็กบ้านโสสะเชียงราย 140 คน มีเครื่องกรองอากาศและหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5

ฟอกอากาศเพื่อลมหายใจเด็กกำพร้าในหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย

เมื่อวันที่ 10 May 2023

จากวิกฤตฝุ่น PM2.5 ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลกระทบต่อหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงรายที่มีเด็กและเจ้าหน้าที่อาศัยอยู่ประมาณ 180 คน ทางมูลนิธิฯ จึงได้จัดทำโครงการเร่งด่วนเพื่อระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์บรรเทาสถานการณ์ ดังนี้

ลำดับรายการจำนวนราคาต่อหน่วยราคารวม(บาท)
1เครื่องกรองอากาศ20 เครื่อง9,252 บาท198,000 บาท
2ไส้กรองอากาศ20 ชิ้น2,243 บาท48,000 บาท

3
หน้ากากอนามัยป้งกันฝุ่น PM 2.5 บรรจุ 50 ชิ้น/กล่อง, 20 กล่อง/ลัง
- หน้ากากอนามัยผู้ใหญ่สีขาว
- หน้ากากอนามัยผู้ใหญ่สีดำ
- หน้ากากอนามัยสำหรับเด็ก

1,000 ชิ้น
1,000 ชิ้น
1,000 ชิ้น

1.25 บาท
1.35 บาท
1.25 บาท

5,457



รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด251,457 บาท

จำนวนเงินที่ได้จากการระดมทุน 302,340 บาท (หลังหักค่าธรรมเนียมจากเทใจ) โดยหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมด จะมียอดคงเหลือ 50,883 บาท ซึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่อดูแลเด็กในมูลนิธิฯ ต่อไป

มูลนิธิฯ ได้ทำการจัดซื้อเครื่องกรองอากาศเพื่อจัดวางในบ้าน 14 หลัง บ้านเยาวชน 2 หลัง ห้องสมุด อาคารอนุบาล และอาคารสำนักงาน รวม 20 เครื่อง รวมถึงส่งมอบหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 เพื่อให้เด็กและเจ้าหน้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถช่วยป้องกันปัญหาด้านสุขภาพ เช่น อาการแสบจมูก ไอ จาม ฯลฯ ทำให้เด็กๆ มีอากาศหายใจที่ดียิ่งขึ้น อาการไอ จาม ลดลง รวมถึงช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นได้

สัมภาษณ์ผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการ


คุณวิชาญ ผู้อำนวยการหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย
“รู้สึกดีใจสำหรับเด็กทุกคนรวมทั้งแม่ที่ได้มีเครื่องฟอกอากาศประจำบ้าน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา จังหวัดเชียงรายประสบปัญหาหมอกควัน ฝุ่น PM 2.5 มาก ทำให้การใช้ชีวิตต่างๆ มีความลำบาก ไม่มีความสุข เด็กๆ นอนได้ไม่เต็มอิ่มเพราะปัญหาการหายใจ โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพ ทำให้ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลากระทั่งอยู่ในบ้าน เรียกได้ว่าเกือบ 24 ชม. เด็กที่เป็นภูมิแพ้มีอาการกำเริบจนต้องไปหาหมอบ่อยขึ้น หลังจากได้เครื่องฟอกอากาศมา เด็กๆ สามารถถอดหน้ากากอนามัยอยู่ในพื้นที่บ้านได้ มีการหายใจดีขึ้น ทำให้ชีวิตมีความสุขครับ” 


น้องกิ๊ก เยาวชนจากหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย 
“รู้สึกดีใจและขอบคุณมากๆ ค่ะ เพราะตอนนี้เราประสบปัญหามลพิษทางอากาศ ทำให้การใช้ชีวิตลำบาก พอได้เครื่องฟอกอากาศมาทำให้หายใจสะดวกมากขึ้น ปกติหนูอยู่ในบ้านก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอด รู้สึกอึดอัด น้องๆ เด็กเล็กในบ้านจะมีอาการเหมือนเป็นหวัดตลอด ไอจามเยอะด้วย พอมีเครื่องฟอกฯ ก็ไม่ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลาแล้วค่ะ อาการแสบตา แสบจมูกก็ดีขึ้นเยอะ”


คุณวราภรณ์ แม่โสสะจากหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย
“รู้สึกดีใจมากค่ะ อย่างที่รู้กันว่าจังหวัดเชียงรายจะประสบกับปัญหาหมอกควันจากการเผาป่าทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้ที่หนักมาก ยิ่งที่บ้านมีเด็กเล็กอายุแค่ขวบกว่าๆ ทำให้ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะน้องเริ่มมีอาการคัดจมูก หายใจไม่ออก ต้องหายใจทางปาก ซึ่งทางคุณหมอแจ้งว่าเป็นอาการภูมิแพ้เฉพาะช่วงนี้หรืออาจกลายเป็นโรคประจำตัวได้ พอเห็นเครื่องฟอกอากาศมาวางในบ้าน เด็กๆ ตื่นเต้นกันมาก หลังเปิดใช้งานช่วยได้เยอะเลยค่ะ จากที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลากระทั่งตอนนอน ตอนนี้เด็กๆ กลับมารวมกันนอนที่กลางบ้านเพราะมีเครื่องฟอกฯ ทำให้ไม่ต้องใส่หน้ากาก และหายใจได้สะดวกยิ่งขึ้นค่ะ” 

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโครงการ

กลุ่มที่ได้รับประโยชน์จำนวนความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
เด็กและเยาวชนในการเลี้ยงดูของมูลนิธิฯ ภายในหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย140 คนมีเครื่องกรองอากาศใช้ภายในบ้านและอาคารเพื่อฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพและการนอน รวมถึงมีหน้ากากอนามัยสำหรับป้องกันฝุ่นในการดำเนินชีวิตประจำวันภายนอกอาคาร
เจ้าหน้าที่ภายในหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย40 คนมีเครื่องกรองอากาศใช้ภายในบ้านและอาคารเพื่อฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพและการนอน รวมถึงมีหน้ากากอนามัยสำหรับป้องกันฝุ่นในการดำเนินชีวิตประจำวันภายนอกอาคาร

ภาพประกอบ