Documentary Club จากก้าวแรก คลับที่นำหนังสารคดีที่คนไทยควรได้ดู สู่วันนี้ที่ยังคงเป็นชุมชนที่เปิดโลกหนังสารคดีให้กับสังคม

At 21 November 2022

Documentary Club จากก้าวแรก คลับที่นำหนังสารคดีที่คนไทยควรได้ดู สู่วันนี้ที่ยังคงเป็นชุมชนที่เปิดโลกหนังสารคดีให้กับสังคม

ตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา “พี่ดา“ ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ และ “พี่หมู“ สุภาพ หริมเทพาธิป ผู้คลุกคลีในวงการหนังไทยและเทศ ทำนิตยสารภาพยนตร์ทางเลือก ด้วยความรู้สึกว่าหนังที่ถูกนำเข้ามาฉายในประเทศไทยมีความหลากหลายน้อยลงเรื่อยๆ จึงอยากนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับหนังอื่นๆ อีกมากมายในหลายๆ พื้นที่ของโลก

ในจำนวนนั้น หนังที่ทั้งสองชอบเป็นการส่วนตัวมานาน ก็คือ “หนังสารคดี” ซึ่งเป็นหนังประเภทหนึ่งที่แทบไม่มีพื้นที่ทางพาณิชย์ในบ้านเรา

“เราต่างรู้กันว่าหนังสารคดีที่ดีนั้นทรงพลังถึงขั้นเขย่าหัวใจ เปลี่ยนเราเป็นคนใหม่ ทำให้โลกทั้งใบต้องสั่นสะเทือนในแบบที่แม้กระทั่งหนังบล็อคบัสเตอร์ก็ยังมิอาจลอกเลียนได้…”

“เราได้ยินข่าวคราวหนังเหล่านี้ เราติดตามความเคลื่อนไหวของหนังเหล่านี้ เราได้เห็นตัวอย่างสุดเร้าใจของหนังเหล่านี้ เราอยากดูหนังเหล่านี้...และหลังจากเฝ้ารอมานานหลายปีให้มีค่ายผู้จัดจำหน่ายหนังหรือสถานีทีวีหาซื้อหนังเหล่านี้มาฉาย…”

ด้วยความอัดอั้นตันใจที่พอกพูน ทำให้เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2557 พี่ดาและพี่หมูจัดทำโครงการ Documentary Club ระดมทุนในเทใจจนครบ 1 แสนบาทแรก ทำให้ “Documentary Club” ได้เกิดขึ้นและฉายหนังสองเรื่องพร้อมกัน คือ Life Itself และ Finding Vivian Maier ในวันที่ 30 พ.ย และ 5-6-7 ธ.ค. 57


จากหนัง เรื่องที่ 3, 4, 5 สู่การต่อยอดโครงการ Documentary Club on Demand ที่ผู้ชมสามารถเลือกดูหน้งสารคดีที่ต้องการได้ที่บ้าน จนถึงวันนี้ที่ Documentary Club ยังคงทำกิจกรรมนำหนังสารคดีเข้ามาฉายในเทศกาลหนังสารคดีต่างๆ อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ และมี doc club & pub. เป็นพื้นที่ฉายหนัง ตั้งวงพูดคุยสนทนา จัดเวิร์คช็อป จัดแสดงนิทรรศการที่ไม่ใช่เพียงแค่ภาพยนตร์แต่รวมไปถึง ศิลปะ ดนตรี การเมือง ฯลฯ ด้วยความเชื่อในพลังของความหลายหลายและศิลปะทุกๆ รูปแบบ



เทใจดีใจที่ได้เป็นพื้นที่เล็กๆ ที่ได้ทำให้เกิดการทดลองแบบนี้ขึ้น และเติบโตไปไกลจากก้าวแรกที่ได้เริ่มต้นด้วยกันมาก 

ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมกันทำให้เรื่องใหม่ๆ ได้เกิดขึ้น