บทสัมภาษณ์ ชุมชนการให้เพื่อคนไทย จาก Mix Magazine

At 28 February 2019

Taejai.com : ชุมชนการให้เพื่อคนไทย 

เอด้า จิรไพศาลกุล



ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ต ผู้คนนิยมทำธุรกรรมออนไลน์กันมากขึ้นในหลาย ๆ ด้าน วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับการทำบุญออนไลน์ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่กว่าเทใจดอทคอมจะเป็นที่รู้จัก และครองความเป็นเว็บไซต์ระดมทุนออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริจาค ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

คุณเอด้า กรรมการผู้จัดการ “เทใจดอทคอม” หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์เทใจดอทคอม เธอเล่าให้เราฟังว่า เทใจเริ่มก่อตั้งขึ้นมาเมื่อ 6 ปีที่แล้ว เกิดจากความต้องการที่อยากจะช่วยเหลือกลุ่มคนที่อยากทำเรื่องดี ๆ เพื่อสังคม โดยเรียกตัวเองว่า Social Crowd Funding

“เทใจดอทคอมเกิดจาก 4 องค์กรร่วมกันก่อตั้ง ทั้ง OpenDream, สถาบัน ChangeFusion, TYPN (Thai Young Philanthropists Network) และมูลนิธิเพื่อ “คนไทย” ทั้ง 4 องค์กรนี้ทำงานภาคสังคมอยู่แล้ว จึงรู้ว่ามีจุดอ่อนอยู่จุดหนึ่งนั่นคือ หากเป็นโครงการเล็ก ๆ หรือโครงการเกิดใหม่ ที่ต้องการเงินทุนในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ทำเกี่ยวกับชุมชนหรือลงพื้นที่จริง ๆ จะเป็นโครงการที่เราไม่ค่อยรู้จักชื่อมาก่อน 

คุณเอด้ายังกล่าวเสริมเกี่ยวกับสาเหตุที่ตั้งชื่อว่า “เทใจ” เพราะว่าต้องการเชื่อมต่อหัวใจของคนที่อยากจะทำสิ่งดี ๆ เพื่อสังคมส่วนโลโก้นั้นมาจากแมวกวักของญี่ปุ่น โดยหลักการทำงานของเทใจจะมีทีมงานช่วยคัดกรองและตรวจสอบโครงการที่ต้องการระดมทุน นําเสนอผ่านทางเว็บไซต์เพื่อเปิดโอกาสให้โครงการดี ๆ เข้าถึงแหล่งทุน และยังติดตามความคืบหน้าของโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริจาคได้มั่นใจว่าเงินที่บริจาคไปถูกนำไปใช้ประโยชน์จริง สามารถตรวจสอบได้ จึงเกิดเว็บไซต์เทใจดอทคอมขึ้นมา 

“ช่วงแรกของการเริ่มต้นถ้าย้อนกลับเวลาไป 6 ปีที่แล้ว พฤติกรรมของคนไทย ตอนนั้นยังไม่คุ้นกับการซื้อของออนไลน์และการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เพราะฉะนั้นการบริจาคออนไลน์ก็เป็นเรื่องที่ใหม่มาก เพราะคนก็ยังไม่มั่นใจ แต่ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสังคมก็ปรับเปลี่ยนเร็วมากใน 6 ปีนี้ เช่น ทุกคนก็ใช้จ่ายออนไลน์กันมากขึ้น เพราะฉะนั้นการบริจาคออนไลน์ก็กลายเป็นเรื่องง่าย คนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น

“เทใจจะคิดธรรมเนียมในการให้บริการ 10% ในทุกการบริจาค บางโครงการอาจจะน้อยกว่า 10% ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของโครงการเอง ร่วมพัฒนาและช่วยกันทำโครงการกับเทใจ จริง ๆ แล้ว 10% ที่ว่านี้มันก็จะมีค่าใช้จ่ายทั้ง เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ คัดเลือกโครงการก่อนที่จะเอามาลงเว็บ จนกระทั่งเอามาลงเว็บ แล้วติดตามผล เพราะว่าเทใจไม่ได้คิดจะรวยจากการทำเทใจ

“บนหน้าเว็บก็จะมีหลายโครงการแสดงอยู่ แยกเป็นหมวดหมู่ว่าต้องการร่วมบริจาคในแต่ละด้าน เพราะแต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน ฉะนั้นเราก็เลยอยากให้บนเทใจมีความมีโครงการที่หลากหลายที่สุดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ร่วมบริจาค ถ้าหากเราตัดสินใจเลือกที่จะบริจาคแล้ว บนหน้าเว็บจะมีช่องทางการชำระเงินทั้งบัตรเครดิต LINE Pay หรือถ้าบางคนถนัดอยากจะโอนเงินก็มีเลขบัญชีไว้ให้ หากต้องการใบกำกับภาษีเราก็สามารถออกให้ได้ 

“ตอนนี้เรามีโครงการใหม่ Life Hero เป็นแคมเปญเพื่อต้องการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมในด้านการศึกษาสิ่งที่ทำก็เพื่อระดมทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ยากจนที่สุดเท่าที่เราจะหาได้ในระบบเพราะว่าเรามีความเชื่อว่าหลาย ๆ ครอบครัวในเมืองไทย ครอบครัวที่จนที่สุดจะเป็นครอบครัวเดิมตลอด เพราะว่าเขาไม่เคยได้รับโอกาสทางการศึกษา ถ้าเขาได้รับโอกาสนี้แล้ว อนาคตเขาก็มีโอกาสในการเติบโตต่อได้ แคมเปญนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเป็นจุดเริ่มในการลดความเหลื่อมล้ำ เป็นแคมเปญที่เอด้าชอบ มีทีมที่รร่วมทำแคมเปญนี้ก็มี 50 กว่าคนและทุกคนก็มีอาชีพของตัวเอง และก็มีการลงพื้นที่เพื่อเข้าใจปัญหาที่ซับซ้อนของสังคม

“อนาคตของเทใจ ก็อยากจะลองอะไรใหม่ ๆ อย่างเช่น เพิ่มงบในส่วนของการตลาด เพราะว่าคนรู้จักเทใจน้อยมาก ตั้งแต่ทำมา 6 ปี เทใจไม่เคยมีงบของ Marketing เลย อยากให้คนรู้จักเทใจเยอะ ๆ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กแล้วก็เยาวชน อันนี้คือความสนใจส่วนตัวของเอด้า คิดว่าการสร้างพลเมืองที่ตื่นตัวกับความเป็นไปรอบตัวเรา เราสามารถสร้างกับเด็กและสร้างได้ง่ายกว่า เพราะว่าเด็กเป็นวัยที่สนใจเรียนรู้ ก็เลยอยากจะทำให้เด็ก ๆ รู้จักเทใจมากขึ้น เพราะว่าถ้าเด็กเขามีโครงการดี ๆ ก่อนออกค่ายไปทำกิจกรรมเขาต้องไปถือกล่องรับบริจาค จะดีกว่าไหมถ้าเกิดว่ามาใช้เทใจ เพราะเทใจมีกรอบในการเสนอโครงการ ทำให้เด็กต้องคิดและเขียนโครงการให้ละเอียด จนจบ Loop และก็อยากให้คนทั่วไปรู้จักเทใจมากขึ้นด้วยเพราะว่าอาจจะเป็น Option ใหม่แทนการหยอดกล่องรับบริจาค เพราะที่เทใจได้คัดเลือกโครงการในแต่ละด้านที่น่าสนใจไว้แล้ว” 

More Information
ร่วมสนับสนุนโครงการดีๆเพื่อสังคมกับเทใจดอทคอมได้ที่ https://taejai.com/
ติดตามข้อมูลข่าวสารของเทใจได้ทาง https://www.facebook.com/taejaidotcom/

TEXT : Phattaranit Suphason
ช่างภาพ : Pornsaran Soithong